


องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ในฐานะตลาดสดที่ต่างชาติรู้จัก โดยเว็บไซต์ CNN ยกให้ติดอันดับ 4 ของตลาดสดที่ดีที่สุดในโลก
ยืนยันความมีชื่อเสียงของตลาดอ.ต.ก. โดย นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา ไปเดินช็อปปิ้งตลาดอ.ต.ก. แบบส่วนตัว และซื้อพริกแกงเขียวหวาน พร้อมเครื่องแกงอื่นๆ กลับไป หลังร่วมประชุมผู้นำเอเปค เมื่อปลายปี 2565
หลัง นายปณิธาน มีไชยโย รับตำแหน่งผู้อำนวยการอ.ต.ก. ได้ถือโอกาสช่วงโควิดระบาด ปรับปรุงมาตรฐานของตลาด ร้านค้า และพ่อค้าแม่ขาย โดยเร่งประสานกระทรวงสาธารณสุขให้มาตรวจสารตกค้างในอาหาร หลังมีการตรวจพบสารเคมีตกค้างในอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค
นอกจากนี้ ยังร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ให้ตรวจตาชั่งทุกร้านในตลาดอ.ต.ก. เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ซื้อ และร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ตรวจมาตรฐานสินค้าเกษตรสามารถตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตรตั้งแต่ตลาดสดถึงฟาร์ม
❍ เตรียมรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก
ที่ผ่านมา ช่วงก่อนเกิดโควิด นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องแวะมาเดินตลาดอ.ต.ก. เพราะเป็นตลาดสดที่ถูกบรรจุเป็นส่วนหนึ่งในแพ็กเกจท่องเที่ยว ที่ต่างชาติชื่นชอบ อาทิ จีน มาเลเซีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา เป็นต้น
ซึ่งส่วนใหญ่ มาเดินอ.ต.ก. เพื่อชิมผลไม้ เพราะทุกร้านค้า ในอ.ต.ก.ล้วนแล้วแต่เป็นเจ้ายุทธจักร เป็นเจ้าตลาดในด้าน ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนที่นักท่องเที่ยวจีน มาเลเซีย ชื่นชอบ อาหารสด กุ้ง หอย ปู ปลา ที่คัดมาแล้ว รวมถึงอาหารสำเร็จรูปรสเด็ดจำนวนมาก
ซึ่งขณะนี้มีการเปิดประเทศกันเต็มรูปแบบแล้ว ทางอ.ต.ก. พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
โดยนายปณิธาน ประกาศลั่น อ.ต.ก.ต้องเป็นตลาดที่ขายสินค้า คุณภาพ สด ถูกหลักอนามัย และ อ.ต.ก.ไม่ได้จำหน่ายแค่ผัก ผลไม้ แต่จะครอบคลุมไปถึงอาหารสด อาหารแปรรูป สินค้าเกษตรอินทรีย์ ตลาดกล้วยไม้ รวมถึงตลาดสัตว์เลี้ยง และซื้อของที่ตลาดอ.ต.ก. ต้องมั่นใจในเรื่องของคุณภาพ มาตรฐานและความคุ้มค่าเงิน
“ใครบอก อ.ต.ก.ของแพง ที่ไหนที่ขายสินค้าเกรดเดียวกับอ.ต.ก. ในราคาที่ถูกกว่าบอกมาเลย จากนี้ต่อไปหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด อ.ต.ก. มีการตรวจมาตรฐานร้านค้าและสินค้า ใครซื้อสินค้าอ.ต.ก. ก็จะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ไร้สารเคมีตกค้าง”
❍ อ.ต.ก.ภูมิภาคขุมทรัพย์ที่มีศักยภาพ
มุ่งปรับทัพทำตลาดสินค้าเกษตรภาครัฐ ปรับโพซิชั่นให้เป็นมือมาร์เก็ตติ้งภาครัฐผลักดันพันธกิจหลักคือ สร้างและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรในระบบออนไลน์ ออฟไลน์ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตร สนับสนุนและส่งเสริมสินค้าเกษตรให้ได้รับความเชื่อถือด้านคุณภาพ
สร้างมาตรฐานแบรนด์ อ.ต.ก. สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรโดยใช้การตลาดนำการผลิต และสร้างแบรนด์ ซีเล็ค หมายถึงการเลือกสินค้าแล้วคุมคุณภาพให้เป็นไปตามที่ อ.ต.ก.ต้องการ
ส่วนสินทรัพย์ของ อ.ต.ก.ในต่างจังหวัดทั่วประเทศ จากนี้ จะเปลี่ยนให้ทำภารกิจเชิงพาณิชย์และเชิงสังคม นำอ.ต.ก. ในภูมิภาคสร้างคลังสินค้า หรือทำอาคารร้านค้าเพิ่มเติม เพราะคลังสินค้าของ อ.ต.ก.ในปัจจุบันถูกใช้งานเพียง 27.49% ของคลังสินค้าทั้งหมด
ดังนั้น ต้องบริหารจัดการทรัพย์สินที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดการเช่าพื้นที่ เช่าร้านค้า ทำลานตาก ทำคลังสินค้า และดำเนินการเพื่อทำสิ่งอำนวยความสะดวกให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรและภาคเอกชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับ อ.ต.ก.ให้มากขึ้น
พร้อมมุ่งสร้างมาตรฐาน ผ่านสินทรัพย์ทั่วประเทศ สมกับเป็นตลาดสดน่าเดินติดอันดับโลก
แหล่งที่มา : https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_7617556